Friday, September 7, 2012

ROCKY ROAD


Ito ang karamay ko kapag wala akong
pasok at habang naglilinis ng buong bahay.
Yes, mga kapatid, sa panahon ng MP3, MP4
at IPOD – may transistor radio pa!.




Mas gusto kong yumayanig ang buong bahay
Namin sa tunog ng radyo kesa yumayanig ang
Utak at eardrums ko, dahil sa totoo lang feeling ko
lagi na lang may gulo o away sa  paligid kapag
may headset o earphone na nakasalpak sa tenga ko.
  

Love Radio 96.3, the only radio station I tuned-in to.
Light and Easy rock music mostly from the 80’s.


Magaganda ang songs from the 80’s. Yung lapat ng
melody, yung harmony, yung lyrics especially.
Mga original piece at madalang lang ang revival.
Hindi katulad ng mga kanta ngayon na kung hindi
Ni-revive lang, e nag-umpisa at natapos sa –
“baby, baby, oh, baby, baby…”


Kanina may kantang pumailanlang at nasabi kong
Napaka-sarap talaga pakinggan yung mga kantang
Mga 2 o 3 taon mo ng hindi nadidinig. At habang
Ninanamnam ko ang liriko ng kanta, hindi ko
Maiwasan na sabihing:


“Oo nga, naman, para saan nga ba?”


Sa isang buwan, 3 years ko nang kasama ang –
Kaibigan, katawanan, kaiyakan, kabolahan,
tagapag-alaga, kasiyahan at ang taong nagparamdam 
sa akin kung gaano ako ka-espesyal sa napakaraming
dahilan at naisip ko lang hanggang saan kaya
ang aming itatagal? hanggang kailan?


(sa parteng ito binalikan ko ang simula ng blog
na ito, from my Nanay’s transistor radio to the
song of the 80’s to my lovelife – at hindi ko maintindihan
ano ba ang thought ng entry o article ko na ito?


pasensiya na hindi ko din masagot hahahha


naaliw lang siguro ako sa kantang matagal ko
ng hindi napakinggan, sige heto, pakinggan
na lang din ninyo…



No comments:

Post a Comment